Tự động làm sạch quần áo Tennis - Công nghệ tự động đáng giá cho


Những bộ quần áo Tennis thường khá đắt, vì vậy việc mua nhiều các bộ trang phục này có thể gây ra sự tốn kém, bạn có nghĩ rằng chỉ 2 bộ là vừa đủ. Mới đây, các nhà nghiên cứu Đại học RMIT, Australia đã thử nghiệm ra một loại vải sợi có thể tự động làm sạch dựa trên năng lượng ánh sáng mặt trời, điều này giúp bạn có thể rút ngắn thời gian làm sạch với mỗi bộ trang phục.

Công nghệ Quần áo tự giặt sạch bằng ánh sáng, nghe qua thì có vẻ như bất khả thi. Thế nhưng, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advanced Materials, các nhà nghiên cứu Đại học RMIT, Australia cho biết sau một thời gian dài nghiên cứu họ đã tìm ra được phương pháp khiến cho sợi vải  thay đổi đặc tính có thể giúp làm sạch vết bẩn sau vài phút bằng cách phơi dưới ánh sáng mặt trời. Kết quả này được thực hiện bởi việc nhúng những ợi vải vào dung dịch có chứa phân tử bạc và đồng siêu vi. Vì thế khi phơi dưới ánh nắng mặt trời, những phân tử này sẽ kích hoạt khả năng của mình không khác gì những chất tẩy rửa.
Tiến sỹ Ramanathan


"Với cấu trúc 3D những sợi vải có thể hấp thujanhs sáng mặt trờ dễ dàng khiến cho quá trình phân hủy các chát hữu cơ diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ. ", dẫn lời một thành viên của nhóm nghiên cứu. Sự nghiên cứ Chất xúc tác quang học nano do nhóm của Ramanathan phát triển hiện đã được  ứng dụng hàng loạt trong sản xuất hóa chất nông nghiệp, các loại dược phẩm và sản phẩm tự nhiên.

"Tuy vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi nói lời tạm biệt với máy giặt, với những tiến bộ này, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự ra đời của loại vải tự giặt sạch mới", tiến sĩ Ramanathan nhấn mạnh.

Khi cấu trúc nano tiếp xúc với ánh sáng, chúng nhận năng lượng và sinh ra các electron "nóng". Electron "nóng" sau đó giải phóng năng lượng cho phép cấu trúc nano phân huỷ chất hữu cơ.

Cấu trúc sợi vải trên kính hiển vi


Tuy việc khám phá ra chất liệu này có mang lại ý nghĩ thực tiễn rất lớn, tuy nhiên, đểm ở rộng lên mức sản xuất công nghiệp để cung ứng thương mại thì vẫn còn là một thách thức rất lớn bởi hiện tại nhóm vẫn chưa đưa chất liệu này ra khỏi căn phòng thí nghiệm được. Tuổi thọ của chất xúc tác quang học nano vẫn là một vấn đề cần nghiên cứu vì hiện tại chũng không hề duy trì được lâu trong môi trường hiện tại.

Các đây vài năm, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm ra cách thức sản xuất vải tự làm sạch nhưng với quy trình hơi khác một chút và phải mất hơn 18 tiếng vết bẩn mới tự biến mất. Công nghệ mới của các nhà nghiên cứu tại đại học RMIT, Melbourne chỉ mất hơn 40 phút để đạt hiệu quả tương tự.

Tuy chưa hoàn thiện, nhưng chúng ta có quyền hi vọng về một tương lại tạm biệt với các loại máy giặt, tiết kiệm được rất nhiều những chi phí cũng như thời gian và sự tiện lợi của chất liệu này khi chúng được ứng dụng trên những bộ trang phục ta mặc hàng ngày.


Google Plus

About Uyên Betty

    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét